TS Lê Thẩm Dương. |
Ông bà xưa đã dạy "Đi với Bụt mặc áo
cà sa, đi với ma mặc áo giấy" không phải là nói về ăn mặc, mà còn dạy
bảo chúng ta tùy từng hoàn cảnh để ứng xử cho đúng. Việc giữ gìn sự
trong sáng của tiếng Việt còn ở chỗ sử dụng tiếng Việt phải chọn lọc đưa
vào môi trường cho phù hợp. Có nhiều thứ ngôn ngữ bác học, bình dân rồi
cũng có thứ ngôn ngữ chợ búa, giang hồ, nhưng không dùng chung cho cho
mọi hoàn cảnh. Dân gian có cả kho rừng cười, trong đó cũng có những câu
châm ngôn, mẩu chuyện thâm thúy theo kiểu "đố tục giảng thanh" hay "nói
thanh giảng tục" khá thú vị. Vấn đề là dùng đúng lúc, đúng chỗ.
Bài giảng cuốn hút nhưng phải giữ chuẩn mực
Bài giảng cuốn hút nhưng phải giữ chuẩn mực
Tôi phải tự suy ngẫm và tự trả lời:
"Đó chỉ có thể là mặt trái của nền giáo dục". Điều này thể hiện ít nhất
ra ở hai khía cạnh: Thứ nhất, giảng viên giảng bài "tự phát" tuỳ hứng.
Thứ hai, cá nhân từng học sinh, sinh viên không phải ai cũng nhận ra mục
tiêu học tập cho mình. Họ đến lớp để làm gì? Nếu họ "bị đi học" thì dễ
buồn ngủ là điều đương nhiên. Còn những người thực sự có nhu cầu nhặt
nhạnh kiến thức thì họ tự giác, vui vẻ đến lớp và chú ý lắng nghe, chủ
động nghe. Còn việc nhiều người than buồn ngủ khi nghe giảng trên lớp
phản ảnh yếu kém của cả thầy và trò trong giáo dục hiện nay.
Để tránh buồn ngủ cho người nghe, người thầy không thiếu gì cách cuốn hút mà vẫn giữ được chuẩn mực.
Chọn lọc hơn khi sử dụng ngôn ngữ trên giảng đường
Chọn lọc hơn khi sử dụng ngôn ngữ trên giảng đường
Riêng bản thân tôi cũng làm trong môi
trường sư phạm, tôi có thể thông cảm với biểu hiện của TS Dương. Mục
tiêu cuối cùng của thầy vẫn là mang lại một không khí học tập thoải mái,
sinh động, hiệu quả cao. Tuy nhiên, có thể có chút góp ý, tùy vào đối
tượng giảng dạy, thầy Dương nên áp dụng những từ ngữ mang tính thực tiễn
ở mức độ khác nhau, phải bỏ đi những từ ngữ nói đời thường mang tính
"tục".
Mỗi một giảng viên đều mong để lại ấn
tượng với sinh viên, học viên thông qua bài giảng của mình. Tôi cho
rằng, người thầy không chỉ để lại ấn tượng thông qua kiến thức truyền
tải mà có khi còn từ cách thể hiện dí dỏm của mình, nhưng việc sử dụng
ngôn ngữ cần chọn lọc hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét